11 niềm đam mê của người Nhật
Nhật Bản là nơi tồn tại vô vàn những điều thú vị, và mỗi con người Nhật Bản sẽ dành riêng cho mình một điều thú vị nào ấy làm đam mê. Tuy nhiên nhìn chung, người Nhật có 15 niềm đam mê vô cùng lớn như sau:
Pachinko

Cờ bạc bị xem là bất hợp pháp ở Nhật thế nhưng Pachinko vẫn nhởn nhơ tồn tại
Người
Nhật yêu bài bạc, nhất là trò “thuần Nhật” Pachinko. Pachinko (パチンコ)
trông giống như một cái máy đành bạc phức tạp với cả đống bóng. Người
chơi mua những xô bóng và họ có thể mất hoặc được thêm bóng trong lúc
chơi.
Cờ
bạc bị xem là bất hợp pháp ở Nhật. Thế nhưng Pachinko vẫn nhởn nhơ tồn
tại. Nó hoạt động như sau: ở trong khu chơi Pachinko, đống bóng đó hoàn
toàn vô giá trị – chúng chỉ có thể đổi được thú nhồi bông hay những giải
thưởng nho nhỏ khác. Tuy nhiên, ngay bên ngoài tiệm (thường là bên
trong các ngõ tối), có một cửa hàng nhỏ cho phép đổi bóng để lấy tiền
mặt. Về nguyên tắc, ở khu chơi Pachinko không hề có trò cờ bạc tiêu cực
nào. Cảnh sát cũng không động chạm nhiều đến trò này (Pachinko do nhiều
băng tội phạm có tổ chức đừng đằng sau hỗ trợ).
Ở
Nhật, nền công nghiệp Pachinko lớn cỡ nào? Để xem, bạn có bao giờ nghe
đến công ty sản xuất ô tô ở Nhật không? Công nghiệp Pachinko còn lớn hơn
cả nền công nghiệp xe hơi Nhật. Lợi nhuận trung bình hàng năm là khoảng
29 triệu ¥ (378 triệu $). Cứ bốn người Nhật thì có một người chi 7000
để chơi Pachinko mỗi năm.
Du lịch

Người nhật rất thích đi du lịch
Người
Nhật thích du lịch. Người ta tìm thấy các tour du lịch Nhật khắp mọi
nơi trên thế giới. Từ bãi biển Waikiki, suối nước nóng Banff, các cửa
hàng hiệu ở Paris, đến khu rừng rậm châu Phi. Người Nhật cũng thường hay
du lịch trong nước và các khách sạn ở đây được xây để phục vụ cho khách
bản địa là chính. Vì lí do đó, chúng ta khó có thể tìm thấy một nhân
viên nói tiếng Anh trong các khách sạn Nhật.
Năm 2011, 16 triệu người Nhật đi du lịch nước ngoài. Những nơi họ thường đến là Trung Quốc, Hàn Quốc và Mĩ.
Khẩu trang

Khẩu trang là vật dụng không thể quên khi đi ra đường
Nhật
là nước có tốc độ đô thị hóa nông thôn thuộc hàng cao nhất nhì trên thế
giới. Có thể đây là lí do người Nhật cuồng dọn dẹp và tránh vi khuẩn.
Ta rất dễ bắt gặp một người đeo khẩu trang ở Nhật. Người ta làm vậy vì
ba lí do:
- Tránh bị lây cảm, sốt
- Khi bị bệnh (nhiều công ty, trường học yêu cầu nhân viên, học sinh đeo khẩu trang khi bị bệnh)
- Tránh tác nhân gây dị ứng (cứ 10 người Nhật thì có 1 người bị dị ứng)
Những thứ nhỏ nhắn

Người
Nhật đánh giá cao những thứ nhỏ nhắn. Các nhà hàng ở Nhật phục vụ phần
ăn rất ít và khách sạn càng sang thì đồ ăn càng ít. Giữa những năm 1970
và 1980, Nhật cải tiến đồ điện, xe hơi bằng cách làm cho chúng nhỏ hơn,
nhẹ hơn và chất lượng cao hơn.
Nhưng chúng ta vẫn có vài trường hợp ngoại lệ, như sumo chẳng hạn.
Cá

Nhật Bản là quốc gia tiêu thu cá nhiều nhất thế giới
Ở
Nhật, một người tiêu thụ trung bình 70 kg cá một năm. Mức trung bình
của cả thế giới chỉ có 13 kg và những nước phát triển như Mĩ cũng chỉ
dừng lại ở 20 kg.
Toàn
bộ Nhật là đảo với rất ít tài nguyên thiên nhiên. Nhật cũng có nhiều
núi – dưới 11% trong số đó là đất có thể trồng trọt được. Lịch sử Nhật
đầy rẫy những vụ chết đói kinh hoàng. Và cá là bí quyết tồn tại ở Nhật.
Nói cá là nền tảng của văn hóa Nhật cũng chẳng phải là nói quá đâu. Thật
vậy, theo truyền thống, người Nhật không ăn thịt. Đó là lí do vì sao
nền ẩm thực Nhật sử dụng rất nhiều rau và đậu phụ.
Thẩm mỹ

Món ăn Nhật Bản luôn được trình bày hết sức độc đáp và nghệ thuật
Thẩm
mỹ gắn liền với cái đẹp và sự thưởng thức. Các môn nghệ thuật như
Ikebana, Bonsai, kiến trúc, vườn kiểu Nhật, viết chữ, và trà đạo đều
theo đuổi nguyên tắc thẩm mỹ đơn giản và đẹp đẽ. Thẩm mỹ là một phần
quan trọng trong đời sống người Nhật: từ bếp núc cho đến đồ điện tử.
Nhật được cộng đồng thế giới đánh giá cao về gu thẩm mỹ.
Không lãng phí

Từ
Mottainai (もったいない) trong tiếng Nhật có nghĩa là cảm giác tiếc nuối khi
phung phí thứ gì đó. Nước Nhật là tập hợp của nhiều hòn đảo nhỏ với rất
ít tài nguyên thiên nhiên và là nước có mật độ dân số cao trên thế giới.
Người Nhật có xu hướng tiết kiệm và cố gắng không lãng phí thức ăn và
tài nguyên.
Người
ta biết đến Nhật như là nước tiêu thụ rất nhiều hàng hiệu như Louis
Vuitton. Dù vậy, người Nhật truyền thống rất tiết kiệm và thích sống
dưới mức thu nhập của họ. Ở đây, chất lượng được xem trọng và mọi người
luôn quản lí tốt tài sản của mình.
Uống rượu

Người Nhật coi uống rượu là một việc thú vị để xả stress
Rượu
là thú vui ở Nhật. Các nhà hàng và quán bar ở Nhật chật cứng người 7
ngày trong tuần với khách hàng là nhân viên làm công ăn lương, nữ nhân
viên văn phòng và học sinh muốn xả stress.
Nhật
có rất nhiều loại rượu như Sake và Shōchū nhưng bia là thứ thức uống
thông dụng nhất. Cocktail cũng khá phổ biến và có một số lọai cocktail
nhẹ ơi là nhẹ chỉ với 2% nồng độ cồn. Đa số người Nhật có tửu lượng khá,
nhưng vẫn có một số người tỏ ra nhạy cảm với rượu.
Manga

Manga là niềm tự hào của người Nhật
Manga
phổ biến đến không ngờ ở Nhật. Chúng thu hút người già lẫn người trẻ,
đàn ông lẫn phụ nữ. Manga có đủ các thể loại – thể thao, tình cảm, động
vật, cờ bạc, kinh doanh, lịch sử, giả tưởng và tội phạm.
Người
ta không hề xấu hổ với niềm đam mê manga của mình. Chúng ta có thể dễ
dàng bắt gặp những doanh nhân đáng kính chăm chú đọc truyện vào chuyến
tàu sáng sớm.
Làm việc

Người Nhật rất cuồng làm việc
Chúng
ta lại có thêm một ấn tượng đúng về người Nhật: họ làm việc cực kì
siêng năng và chất lượng cũng như công sức họ dành cho công việc khiến
nhiều người sửng sốt.
Ở
Nhật, thật bất lịch sự khi bạn ra về trước sếp. Thừơng thì sếp lại
thuộc mẫu người cuồng làm việc và thường ở lại muộn. Có khi nhân viên
phải ở lại ngay cả khi họ đã làm hết việc và chẳng biết làm gì cả.
Onsen

Akira Education
11 niềm đam mê của người Nhật